ลองเลย!!

LAZADA 5.5

ช้อปสนุกทุกองศา!

5 -7 พฤษภาคม 2567

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

โรคข้อเข่าเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม อาการ วิธีการรักษา สาเหตุ เกิดจาก ...

โรคข้อเข่าเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม อาการ วิธีการรักษา สาเหตุ เกิดจาก ...

โรคข้อเข่าเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม สาเหตุ อาการ และ วิธีการรักษา ในปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคข้อสะโพกเสื่อม และข้อเข่าเสื่อม เพิ่มมากขึ้น

การมีน้ำหนักตัวมากเกินไป โดยไม่ใช้แผ่นรองเท้าเพื่อสุขภาพ การได้รับยาสเตียรอยด์  การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมเป็นจำนวนมาก ก็เป็นสาเหตุของการเกิดอาการข้อสะโพกเสื่อม หรือข้อเข่าเสื่อม แต่สาเหตุหลักส่วนใหญ่นั้นมีสาเหตุมาจาก อายุ พันธุกรรม ความเสื่อมของข้อสะโพกหรือข้อเข่าตามวัย การรักษาที่ได้ผลดีก็คือการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าและข้อสะโพกใหม่

"ข้อเสื่อม” เป็นได้ทุกวัย ต้องใส่ใจดูแลแบบองค์รวม

อาการเจ็บปวดบริเวณสะโพกหรือเข่า ขาโก่ง ขากาง เข่าชนกัน หรือเข่าห่างกันมากเกินไป มีเสียงดังเวลาเคลื่อนไหวข้อสะโพก ข้อเข่างอเหยียดไม่สุด ลุกนั่งยาก ขัดในข้อ ขึ้นลงบันไดไม่สะดวก อาการเหล่านี้คือสัญญาณของโรคข้อสะโพกและข้อเข่าที่สร้างความทุกข์ทรมาน และเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งโรคดังกล่าวนั้น ไม่เพียงเกิดได้แค่ผู้สูงอายุ 

แต่ปัจจุบันหนุ่มสาววัยทำงานก็มีโอกาสเสี่ยงเช่นกัน โรงพยาบาลกรุงเทพ จึงได้จัด “งานเปิดบ้าน ศูนย์ข้อสะโพกและข้อเข่ากรุงเทพ หรือ Bangkok Hip & Knee Center” เพื่อโชว์ความพร้อมทีมแพทย์สหสาขา และเทคโนโลยีทันสมัย เพิ่มคุณภาพชีวิตด้วยรูปแบบการรักษาเฉพาะบุคคล และการดูแลแบบองค์รวม

น.พ.วัลลภ สำราญเวทย์ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อสะโพกและข้อเข่ากรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยโรคข้อสะโพกและข้อเข่ามากขึ้น โดยโรคที่คนไทยเป็นกันมากคือ โรคข้อสะโพกตายจากการขาดเลือด และโรคข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม อาการ วิธีการรักษา สาเหตุ เกิดจาก ...

โดยอุบัติการณ์ของโรคข้อเสื่อมข้ออักเสบเท่ากับ 3.5% ของจำนวนประชาการทั้งหมด

  • ที่อายุ 25 ปี พบว่ามีอัตราข้อเสื่อมเท่ากับ 4.9% 
  • ที่อายุ 45 ปี พบว่ามีอัตราข้อเสื่อมเท่ากับ 19.2% 
  • เมื่ออายุถึง 60 ปี มีโอกาสเกิดข้อเสื่อมสูงถึง 37.4%

ในประเทศสหรัฐอเมริกาผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมข้อสะโพกเสื่อมมีอุบัติการณ์ของการผ่าตัดใส่ข้อเข่าเทียมสูงถึง 2% และ 1% ในโรคข้อสะโพกเสื่อม ส่วนในประเทศอื่นๆ นั้นอัตราดังกล่าวลดหลั่นกันไปตามการเข้าถึงบริการของประชาชน สำหรับประเทศไทยนั้นมีอุบัติการณ์ของการผ่าตัดข้อสะโพกเทียมข้อเข่าเทียมปีละ 25,000 ราย 

ซึ่งเดิมโรงพยาบาลกรุงเทพมีการรักษารวมอยู่ในศูนย์กระดูกและข้อกรุงเทพ แต่เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เข้ามารักษามีปริมาณเพิ่มขึ้น โรงพยาบาลจึงได้เปิดศูนย์ที่ดูแลด้านโรคข้อสะโพกและข้อเข่าขึ้น เพื่อรองรับและดูแลรักษาผู้ป่วย น.พ.วัลลภ ชี้ว่า จุดเด่นของ ศูนย์ Bangkok Hip & Knee Center ประกอบไปด้วย 4 ส่วนหลักคือ

  1. Total Joint Care เป็นการดูแลรักษาแบบครบข้อในที่เดียว โดยผสมผสานวิธีการรักษาต่างๆ อย่างมีมาตรฐาน เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติอย่างมีคุณภาพได้
  2. Experience ทีมแพทย์ประจำและแพทย์ที่ปรึกษามีประสบการณ์ ความรู้ และสามารถแก้ไขปัญหาหรือภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นหลังจากการรักษาผ่าตัดข้อสะโพกหรือข้อเข่ามาแล้ว 
  3. Patient and Family Education การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคและการดูแลรักษาแก่ผู้ป่วยและญาติ เพื่อร่วมกันเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่ว
  4. Multidisciplinary Care ทีมแพทย์สหสาขาวิชา พยาบาล เจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด ร่วมกันดูแลรักษาให้ผู้ป่วยให้กลับไปมีคุณภาพชีวิตที่ดี

“เรามีความโดดเด่นในด้านเทคโนโลยีการผ่าตัด ห้องผ่าตัดที่ได้มาตรฐาน ชุดผ่าตัดพิเศษเพื่อป้องกันการติดเชื้อ (Surgical Space Suit) ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อที่อาจมาจากลมหายใจของศัลยแพทย์ไปติดเชื้อแผลผ่าตัดผู้ป่วย และระบบกรองอากาศ ระบายอากาศโดยป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งกระจายในห้องผ่าตัด (Laminar Air Flow) ป้องกันการติดเชื้อที่แผลผ่าตัดได้” น.พ.วัลลภ กล่าว

นอกจากนี้ ศูนย์ข้อสะโพกและข้อเข่ากรุงเทพยังให้ความสำคัญกับการให้บริการผู้ป่วยเปลี่ยนข้อเข่าและข้อสะโพก ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการดูแลความเจ็บปวดตั้งแต่ก่อนการผ่าตัด ไปจนภายหลังการผ่าตัด (Multimodal Preemptive Pain Management Program), 

เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์สร้างภาพจำลองสำหรับผู้ป่วยรายบุคคล (Digital template Surgical Planning) ตลอดจนใช้เทคโนโลยี Pinless Navigating TKR ซึ่งเป็นการผ่าตัดเปลี่ยนข้อโดยการใช้คอมพิวเตอร์นำวิถีแบบพกพาเพื่อให้ข้อเทียมที่ใส่เข้าไปใหม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ลดความผิดพลาดในการวางข้อเทียม ทำให้ผลการรักษามีความแม่นยำ 

วัสดุข้อเข่าเทียมที่เราใช้ยังเลือกวัสดุที่ทันสมัยแบบใหม่ล่าสุด ประกอบไปด้วยโลหะ พลาสติกชนิดพิเศษที่มีการสึกหรอน้อยมาก ข้อสะโพกเทียมจะประกอบด้วยวัสดุที่ทำจาก Ceramic เพื่อให้อายุการใช้งานที่ยืนยาวของข้อเข่าและข้อสะโพกเทียมยืนนานมากที่สุด

ด้าน ผศ.นพ.สมบัติ โรจน์วิโรจน์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเกิดโรคข้อสะโพกและข้อเข่า ส่วนใหญ่นั้นมีสาเหตุมาจาก อายุ พันธุกรรม ความเสื่อมของข้อสะโพกหรือข้อเข่าตามวัย การมีน้ำหนักตัวมากเกินไป การได้รับยาสเตียรอยด์ 

การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมเป็นจำนวนมาก เกิดการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงของข้อสะโพกหรือข้อเข่า หรือจากการใช้งานหนัก มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย สาเหตุหนึ่งเกิดจากระดับฮอร์โมนลดลงหลังหมดประจำเดือน ทำให้ความเสื่อมในร่างกาย เช่น ภาวะกระดูกพรุน ทำให้น้ำหนักลงหัวเข่าไม่เท่ากันรวมถึงภาวะน้ำหนักเกิน ขณะที่ผู้ชายมักเกิดจากการเล่นกีฬาและอุบัติเหตุ

ศูนย์ข้อสะโพกและข้อเข่ากรุงเทพ เปิดให้บริการตรวจรักษาผู้ที่มีอาการหรือความผิดปกติของข้อสะโพก ข้อเข่าหรือขาส่วนล่าง อาทิ โรคข้อเข่าเสื่อม โรคข้อสะบ้าเสื่อม โรคข้อสะโพกเสื่อม โรคข้อเสื่อม หรือข้อถูกทำลายจากโรคต่างๆ เช่น 

  • โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ 
  • โรคข้ออักเสบติดแข็ง 
  • ข้อเสื่อมที่เกิดหลังจากอุบัติเหตุ 
  • เส้นเอ็นฉีกขาดหรือกระดูกหัก ข้อเคลื่อน
  • ข้อที่ถูกทำลายจากการติดเชื้อ 
  • โรคหัวกระดูกสะโพกตายจากขาดเลือดไปเลี้ยง 
  • โรคกระดูกข้อเข่าหรือสะบ้าตายจากการขาดเลือดไปเลี้ยง 

รวมถึงความผิดปกติของรูปร่างข้อเข่า เช่น ขาโก่ง และขากาง โรคข้อสะบ้าเคลื่อนหรือหลุด โรคข้อสะโพกเคลื่อนแต่กำเนิด โรคข้อสะโพกหนีบหรือปุ่มกระดูกสะโพกกระแทก ภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดครั้งแรก ได้แก่ การใส่ข้อเทียมมาแล้วหลุดหลวม กระดูกที่เสียหายถูกทำลายจากข้อที่หลุดหลวม ข้อเข่าไม่สามารถงอได้หลังผ่าตัดใส่ข้อเข่าเทียม กระดูกหักหลังผ่าตัดใส่ข้อ ข้อติดเชื้อหลังจากผ่าตัดใส่ข้อเทียม เป็นต้น

สนใจสามารถสอบถามและปรึกษาได้ที่ศูนย์ข้อสะโพกและข้อเข่ากรุงเทพ ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 (โซนโถงเปียโน) อาคารโรงพยาบาลกรุงเทพ เปิดให้บริการ ทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. เบอร์โทรศัพท์ 0-2310-3731, 0-2310-3732 หรือ Contact Center โทร.1719
ที่มา:บ้านเมือง

รายละเอียดเพิ่มเติม